หน้าหลัก

pcs4_knit

การสัมมนาภารกิจที่ 4 เรื่อง “ปักหมุดพื้นที่วัฒนธรรม: ฐานการพัฒนาพื้นที่”
Pinning Cultural Space: The Platform for Area Development
วันพุธที่ 15 มีนาคม 2560
ณ ห้องแซฟไฟร์ 1-2 ชั้น 2 โรงแรมเช็นจูรี่ พาร์ค ถ.ราชปรารภ กรุงเทพฯ

ลงทะเบียนออนไลน์ได้ที่แบบฟอร์มข้างล่างนี้

เปิดรับสมัคร พร้อมชำระค่าลงทะเบียน ตั้งแต่บัดนี้ ถึง 10 มีนาคม 2560

เกี่ยวกับสัมมนา

หลักการและเหตุผล

การทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม เป็นภารกิจที่สี่ของสถาบันอุดมศึกษาในประเทศไทย อันหมายรวมถึงมหาวิทยาลัยและวิทยาลัยชุมชน สถาบันทุกแห่งมีนโยบาย ระบบ กลไก งบประมาณและการดำเนินโครงการด้านศิลปะและวัฒนธรรมเพื่อให้บรรลุถึงภารกิจนี้แตกต่างกันไปตามบริบทและการตีความของแต่ละสถาบัน ซึ่งโดยส่วนใหญ่แล้วจะปรากฏออกมาในรูปของกิจกรรมโครงการที่เกี่ยวข้องกับศาสนา ประเพณี การแสดงงานศิลปกรรม กิจกรรมทางวัฒนธรรม และงานอนุรักษ์ เพื่อให้สามารถตอบโจทย์การประกันคุณภาพการศึกษา อันมีตัวชี้วัดที่มุ่งเน้นผลประจักษ์ในเชิงปรากฏการณ์และเชิงปริมาณ ซึ่งประเมินได้สะดวกกว่าเป็นรูปธรรมมากกว่า “การประกันคุณค่า” และ “การสร้างมูลค่าเพิ่ม” ในมิติของสังคม เศรษฐกิจ วัฒนธรรม การศึกษา สิ่งแวดล้อม และนโยบายรัฐ/ท้องถิ่นที่จะได้จากการดำเนินภารกิจนี้ที่จะได้จากการดำเนินภารกิจนี้

พื้นที่ ณ ที่ตั้งของแต่ละสถาบันล้วนแล้วแต่มีมรดกทางศิลปะและวัฒนธรรมทั้งที่จับต้องได้และจับต้องไม่ได้ (tangible and intangible cultural heritage) แตกต่างกันไป กล่าวได้ว่าเป็น “ทุน” ที่จะสร้างโอกาสและและความท้าทายให้มหาวิทยาลัยได้แสดงศักยภาพในการมีส่วนร่วมบริหารจัดการทุนมรดกทางศิลปะและวัฒนธรรมของท้องถิ่นที่มีอยู่ ให้งอกงามและตอบสนองต่อการพัฒนาเชิงพื้นที่ในมิติต่างๆดังที่ได้กล่าวไว้ข้างต้น ซึ่งหลายๆสถาบันมีแนวปฏิบัติที่เป็นนวัตกรรมที่น่าจะได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างกัน ทั้งสถาบันภายในประเทศและต่างประเทศตลอดจนภาคส่วนอื่นๆที่เกี่ยวข้อง ประกอบกับ ในทศวรรษที่ 2560 ประเทศไทยกำลังมุ่งหน้าสู่ “การสร้างความเข้มแข็งจากภายใน” ด้วยโมเดลเศรษฐกิจใหม่ Thailand 4.0: Value-Based Economy ซึ่งมีกลุ่มอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีเป้าหมายกลุ่มที่ 5 คือ กลุ่มอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ วัฒนธรรม และบริการที่มีมูลค่าสูง มุ่งเปลี่ยนความหลากหลายทางวัฒนธรรมให้เป็นความได้เปรียบในเชิงแข่งขัน และภายใต้กระบวนการของแนวเศรษฐกิจใหม่ที่จะพัฒนาประเทศไปสู่ “ความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน” สถาบันอุดมศึกษาจึงมีบทบาทสำคัญยิ่งในการสนับสนุนการสร้างความเข้มแข็งจากภายในด้วยคลังแสงปัญญาของสถาบันกับการบูรณาการภารกิจทั้ง 4 ร่วมกันของอุดมศึกษา

ด้วยภารกิจการหนุนเสริมความเข้มแข็งให้แก่สถาบันอุดมศึกษาในการตอบสนองต่อสังคมและการพัฒนาประเทศ สถาบันคลังสมองของชาติจึงจัดให้มี การสัมมนาภารกิจที่ 4 เรื่อง “ปักหมุดพื้นที่วัฒนธรรม: ฐานการพัฒนาพื้นที่” (Pinning Cultural Space: The Platform for Area Development) ร่วมกับ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.) เพื่อเป็นพื้นที่แลกเปลี่ยนประสบการณ์ ความรู้ วิธีปฏิบัติที่ดีทั้งในประเทศและต่างประเทศ และนวัตกรรมการทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรมโดยมุ่ง่เน้นการพัฒนาพื้นที่ทางวัฒนธรรม (Cultural Space) ที่จะสร้างผลกระทบให้เกิดเศรษฐกิจบนฐานวัฒนธรรม (Cultural Economy) ระหว่างสถาบันอุดมศึกษาทั้งภายในประเทศและต่างประเทศ ศิลปิน และภาคเอกชน เพื่อสะท้อนถึงผลกระทบของการสร้างความเข้มแข็งของประเทศบนฐานศิลปะและวัฒนธรรมต่อไป

โดยมีวัตถุประสงค์

1. เพื่อสร้างพื้นที่แลกเปลี่ยนทางวิชาการ ประสบการณ์ ความรู้ ว่าด้วยการพัฒนาพื้นที่วัฒนธรรมของประเทศไทยและต่างประเทศ

2. เพื่อหนุนเสริมความเข้มแข็งด้านภารกิจที่ 4 การทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรมของอุดมศึกษาให้ตอบสนองต่อสังคมและการพัฒนาประเทศ

กลุ่มเป้าหมายอาจารย์ นักวิชาการ ศิลปิน และผู้สนใจทั่วไป จำนวน 100 คน

เวลา / สถานที่

วันพุธที่ 15 มีนาคม 2560 ระหว่างเวลา 08.30 – 17.00 น.

ณ ห้องแซฟไฟร์ 1-2 ชั้น 2 โรงแรมเช็นจูรี่ พาร์ค ถ.ราชปรารภ กรุงเทพฯ

ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1. แนวคิดและแนวทางการพัฒนาพื้นที่วัฒนธรรมในบริบทต่างๆทั้งภายในประเทศและต่างประเทศ

2. ข้อเสนอแนะต่อบทบาทการมีส่วนร่วมของสถาบันอุดมศึกษากับการพัฒนาพื้นที่วัฒนธรรม

3. ข้อเสนอแนะต่อการตอบโจทย์ภารกิจการทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรมของสถาบันอุดมศึกษา

ค่าลงทะเบียน

จำนวน 1,600 บาท (หนึ่งพันหกร้อยบาทถ้วน) ต่อท่าน ประกอบด้วย เอกสาร 1 ชุด, อาหารกลางวัน, อาหารว่างและเครื่องดื่มระหว่างการสัมมนา ทั้งนี้ ไม่รวม ค่าที่พัก และค่าเดินทาง

กำหนดการ

agenda150360

การชำค่าลงทะเบียน

การชำระค่าลงทะเบียน
เมื่อท่านลงทะเบียนออนไลน์เรียบร้อยแล้ว ท่านจะได้รับอีเมล์ “แบบชำระค่าลงทะเบียน” และสรุปข้อมูลการลงทะเบียนของท่าน (หากอีเมลแสดงผลไม่สมบูรณ์ กรุณากด Display images…)
payment_ttl_knit

ให้คลิ๊ก “Print” อีเมลดังกล่าวเพื่อนำเอกสารไปชำระเงิน
print_payment_slip

กรุณาพิมพ์แบบชำระเงินไปยื่นที่เคาเตอร์ธนาคารกรุงไทย จำกัด ได้ทุกสาขา
ค่าธรรมเนียมในการโอนเงิน สถาบันคลังสมองของชาติ จะเป็นผู้รับผิดชอบ
กรณีชำระผ่านระบบ ATM ของธนาคารกรุงไทย จำกัด สามารถทำตามขั้นตอน ดังนี้
payment_atm_knit

เมื่อชำระค่าลงทะเบียนแล้ว กรุณายืนยันการชำระค่าลงทะเบียนที่ 02-126-7632-34 ต่อ 122 (รัชนี)

 

ติดต่อ

สถาบันคลังสมองของชาติ
อาคารอุดมศึกษา 2 ชั้น 19 เลขที่ 328 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
นางพนิดา ฐปนางกูร โทรศัพท์ 02 126 7632 ถึง 34 มือถือ 089 893 6343 อีเมล์ panidama@gmail.com
นางสาวณราพร ธีรกัลยาณพันธุ์ โทรศัพท์ 02 126 7632 ถึง 34 มือถือ 086 319 3004 อีเมล์ naraporn@knit.or.th